phongdbcl@dthu.edu.vn 0277 388 2258
27/07/2022 300 In bài viết

Kiến tạo và phát triển văn hóa chất lượng ở Trường Đại học Đồng Tháp

Kiến tạo và phát triển văn hóa chất lượng theo hướng tiếp cận chuẩn mực của quốc tế, tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững là một yêu cầu quan trọng đối với Trường Đại học (ĐH) Đồng Tháp. Đây cũng là yêu cầu đặt ra của ngành giáo dục khi triển khai kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục ĐH, trường cao đẳng sư phạm và trung cấp sư phạm trong năm 2017. Trường ĐH Đồng Tháp đã triển khai các giải pháp thực hiện kiểm định và đảm bảo chất lượng giáo dục. Các giải pháp gắn liền với kế hoạch thực hiện công tác ngắn hạn, trung hạn và dài hạn.

NGƯT.PGS,TS. Nguyễn Văn Đệ - Hiệu trưởng Trường ĐH Đồng Tháp cho rằng, để vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng cần phải có các văn bản chính sách về đảm bảo chất lượng và các văn bản hướng dẫn thực hiện. Mỗi đơn vị trực thuộc cần có chính sách rõ ràng, những quy trình phù hợp về đảm bảo chất lượng và đưa ra các tiêu chuẩn chất lượng cho các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và dịch vụ, đồng thời cam kết xây dựng văn hóa chất lượng.

Để đạt được điều này, nhà trường đã thực hiện quản lý hệ thống đảm bảo chất lượng theo bộ tiêu chuẩn ISO 9001:2008 với các chính sách và các quy trình để liên tục cải tiến chất lượng. Các chính sách và quy trình này thể hiện vai trò của người học và những đối tượng liên quan khác (cán bộ quản lý, giảng viên, nhân viên, cán bộ phục vụ, nhà tuyển dụng, cựu sinh viên...). Việc triển khai các hoạt động đảm bảo chất lượng bao gồm đánh giá nội bộ; tự đánh giá; đánh giá ngoài; xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng; các hoạt động đánh giá chất lượng.

Với đánh giá nội bộ, nhà trường tiếp tục triển khai đánh giá giám sát để duy trì chứng nhận ISO. Với tự đánh giá, nhà trường thực hiện theo chu kỳ, có biện pháp theo dõi, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch cải tiến chất lượng. Các khoa đào tạo thực hiện tự đánh giá chương trình đào tạo theo đúng quy trình. Phổ biến, nghiên cứu triển khai tự đánh giá một số chương trình đào tạo trình độ đại học theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA. Nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác tự đánh giá, hỗ trợ quá trình viết báo cáo tự đánh giá, thu thập thông tin, minh chứng... Nhà trường triển khai đồng thời các hoạt động đánh giá ngoài, dự kiến hoàn thành trong năm 2017.

Hoạt động kiểm tra và giám sát hướng tới chất lượng cam kết, đảm bảo tất cả các nguồn nhân lực trong đơn vị phát huy hết năng lực và được cung cấp đủ các điều kiện để có thể phát huy tối đa năng lực cá nhân. Các cá nhân và đơn vị là chủ thể của lộ trình xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng. Từng thành viên trong đơn vị được phân cấp trách nhiệm rõ ràng, tạo dựng được nhận thức về trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm chung trong đơn vị, được đào tạo, bồi dưỡng để phát triển năng lực chuyên môn và động cơ làm việc đúng đắn, chế độ thi đua khen thưởng được thực hiện minh bạch. Xây dựng tiêu chí đánh giá việc thực hiện xây dựng và phát triển văn hóa chất lượng của các tổ chức và cá nhân.

Chia sẻ về các hoạt động đánh giá chất lượng, NGƯT.PGS,TS Nguyễn Văn Đệ cho biết, Trường ĐH Đồng Tháp sẽ tiếp tục khảo sát ý kiến của người học về chương trình đào tạo, tình trạng việc làm của sinh viên, tham vấn ý kiến của đơn vị sử dụng lao động về kỹ năng làm việc của sinh viên, chất lượng hoạt động của thư viện, chất lượng của trang thiết bị phục vụ đào tạo, chất lượng hoạt động hỗ trợ sinh viên. Các hoạt động khảo sát, đánh giá nói trên bước đầu được triển khai một cách bài bản từ việc xây dựng kế hoạch, quy trình thực hiện, công cụ khảo sát, đánh giá cho đến việc phân tích, sử dụng kết quả khảo sát, đánh giá, công khai và lưu trữ.

Với phương châm “Lấy chất lượng làm đầu”, Trường ĐH Đồng Tháp cam kết thực hiện các nguyên tắc: (1) Không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học; (2) Lãnh đạo trường và các trưởng, phó phòng, khoa, bộ môn... không ngừng nâng cao năng lực quản lý; (3) Coi trọng nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm cho đội ngũ giảng viên; (4) Coi trọng đổi mới công tác quản lý hành chính; (5) Mỗi thành viên thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình; (6) Quản lý chặt chẽ và hiệu quả việc sử dụng tài chính và tài sản; (7) Liên tục phát triển hệ thống quản lý chất lượng ISO.

Nguồn: https://www.dthu.edu.vn/eView.aspx?idp=518&idmn=0

Có thể bạn quan tâm

Bế mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 05 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ và đại học năm 2024

Khai mạc Khảo sát chính thức đánh giá chất lượng 05 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ và đại học của Trường Đại học Đồng Tháp năm 2024

Trường Đại học Đồng Tháp tổ chức Kỳ thi năng khiếu vào Trường Đại học Đồng Tháp năm 2024

Tập huấn công tác bảo đảm chất lượng giáo dục cấp đơn vị của Trường Đại học Đồng Tháp

Hơn 1.200 thí sinh tham gia kỳ thi ĐGNL năm 2024 tại điểm thi Trường Đại học Đồng Tháp

Trường Đại học Đồng Tháp khởi công xây dựng Nhà Giảng đường và các phòng làm việc bộ môn

Trường Đại học Đồng Tháp trở thành thành viên liên kết của AUN-QA

Ngành tuyển sinh Tính điểm học bạ Tính điểm thi THPT Đăng ký thi điểm I Đề thi - Đáp án Tra cứu phúc khảo
×