Tổng quan về kỳ thi V-SAT của Đại học Đồng Tháp (V-SAT-DThU)
Kỳ thi V-SAT được triển khai dựa trên nhu cầu tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học, kết hợp với việc áp dụng các kỹ thuật đo lường và khảo thí hiện đại để xây dựng ngân hàng câu hỏi thi và Bài thi; ứng dụng CNTT trong tổ chức thi một cách triệt để.
Kỳ thi do Trường Đại học Đồng Tháp (ĐHĐT) chủ trì tổ chức thi, chuẩn bị các điều kiện theo quy định hiện hành; chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ thi; thông báo cho thí sinh đăng ký dự thi và tổ chức coi thi; chấm thi và công bố kết quả thi; sử dụng kết quả thi để tuyển sinh.
Năm 2025, Bài thi V-SAT được Trung tâm Khảo thí quốc gia và Đánh giá chất lượng giáo dục (KTĐGQG) rà soát, cập nhật nội dung thi; điều chỉnh cấu trúc định dạng đề thi, hình thức thi phù hợp hơn với hướng đánh giá năng lực của học sinh THPT theo Chương trình Giáo dục phổ thông GDPT) năm 2018 (bậc Trung học phổ thông) nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của công tác tuyển sinh đại học.
1. Đặc trưng của bài thi V-SAT
- Nội dung thi bám sát Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) hiện hành, có tính phân loại cao. Căn cứ đánh giá của các môn thi là các yêu cầu cần đạt về năng lực được quy định trong chương trình tổng thể và các chương trình môn học. Tỉ trọng các đơn vị kiến thức phù hợp để phân loại, xếp hạng trong việc lựa chọn các nhóm học sinh đủ năng lực ứng tuyển vào trường đại học theo từng ngành, nhóm ngành. Điều này đáp ứng với đại đa số học sinh phổ thông, đồng thời phù hợp với yêu cầu tuyển sinh của từng đơn vị.
- Ngân hàng câu hỏi thi (NHCHT) được xây dựng theo quy trình khoa học, áp dụng các lý thuyết và kỹ thuật hiện đại của khoa học đo lường và đánh giá trong giáo dục bảo đảm có độ tin cậy và độ giá trị.
- NHCHT có số lượng câu hỏi lớn bảo đảm khách quan và công bằng trong việc kiểm tra, đánh giá. Ngoài ra, NHCHT chuẩn hóa cho phép so sánh, đối chiếu và theo dõi năng lực học sinh theo các đối tượng học sinh, các năm thi tuyển, …
- Kết quả bài thi cho phép báo cáo kết quả chẩn đoán từng cá nhân, cung cấp chi tiết điểm mạnh, điểm yếu của thí sinh để hỗ trợ chọn ngành học phù hợp.
- Dễ dàng và hiệu quả trong việc tổ chức triển khai: Hình thức tổ chức thi hoàn toàn trên máy tính. Ngoài ưu điểm là khách quan, công bằng thì phương thức này còn rất tiện lợi trong khâu tổ chức thi và công bố kết quả, linh hoạt về thời gian và địa điểm tổ chức thi.
2. Nội dung, hình thức, thời gian thi và lịch thi
- Nội dung thi: Nội dung thi nằm trong Chương trình THPT 2018, bậc Trung học phổ thông.
- Môn thi: Tổ chức thi 08 môn thi độc lập, gồm: Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh và Ngữ văn.
- Hình thức thi: Thi trắc nghiệm khách quan theo từng môn thi độc lập trên máy tính.
- Thời gian làm bài thi: Môn Toán, Ngữ văn thi 90 phút; các môn Tiếng Anh, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, mỗi môn thi 60 phút.
- Lịch tổ chức thi năm 2025: Đại học Đồng Tháp sẽ tổ chức 04 đợt thi
3. Dạng thức đề thi: Bài thi có 04 dạng câu hỏi
- Mỗi môn thi gồm 25 câu hỏi với khoảng 85 tiểu mục câu hỏi.
- Có 04 dạng câu hỏi trong đề thi gồm:
+ Dạng 1: Câu trắc nghiệm Đúng/Sai.
+ Dạng 2: Câu trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi (Ghép hợp).
+ Dạng 3: Câu trắc nghiệm 04 lựa chọn.
+ Dạng 4: Câu trắc nghiệm trả lời ngắn hoặc viết luận.
3.1 Đặc điểm câu trắc nghiệm Đúng/Sai
- Câu trắc nghiệm lựa chọn Đúng/Sai có định dạng là các nhận định mà người học phải dựa vào hiểu biết của mình để đưa ra quyết định điều đó là Đúng hay Sai. Ngoài phần dẫn, loại câu hỏi này gồm ba cột, một cột là danh sách những câu hỏi/mệnh đề và hai cột còn lại là các ô trống để thí sinh dựa vào hiểu biết của mình đưa ra quyết định chọn Đúng hoặc Sai.
- Mỗi câu hỏi dạng này thường xây dựng 04 phương án lựa chọn Đúng/Sai.
3.2 Đặc điểm câu trắc nghiệm đối chiếu cặp đôi (Ghép hợp)
- Là câu trắc nghiệm nhiều lựa chọn, ngoài phần để hỏi-phần dẫn, loại câu hỏi này gồm hai cột, một cột là danh sách những câu/ý hỏi/mệnh đề và một cột là danh sách các phương án trả lời. Dựa trên một hệ thức tiêu chuẩn nào đó định trước, thí sinh tìm cách ghép những câu hỏi/ý hỏi/mệnh đề của cột này với phương án trả lời ở cột còn lại sao cho phù hợp. Số câu trong hai cột có thể bằng nhau hoặc khác nhau.
- Phần để hỏi thường được đặt ở cột bên trái, đánh thứ tự câu/ý hỏi/mệnh đề bằng chữ số (1, 2, 3…); phần trả lời được đặt ở cột bên phải, đánh thứ tự bằng chữ cái latin (A, B, C…). Để bảo đảm độ giá trị của câu hỏi và giảm thiểu khả năng đoán mò của thí sinh, số lượng lựa chọn ở cột bên phải thường được thiết kế nhiều hơn số lượng các câu hỏi ở cột bên trái.
3.3 Đặc điểm câu trắc nghiệm 04 lựa chọn
- Câu hỏi trắc nghiệm khách quan 04 lựa chọn yêu cầu thí sinh chọn một đáp án đúng từ bốn phương án được đưa ra. Các lựa chọn thường được ký hiệu A, B, C, D, và chỉ một trong số đó là chính xác. Loại câu hỏi này thường được dùng để kiểm tra kiến thức một cách ngắn gọn và rõ ràng, giúp quá trình chấm điểm trở nên dễ dàng hơn.
- Các câu hỏi trắc nghiệm bốn lựa chọn thường được thiết kế theo dạng nhóm câu hỏi (từ 2 - 5 câu) đối với mỗi nhóm, các câu hỏi đều có nội dung liên kết với chủ đề/bài đọc chung của nhóm. Chủ đề/bài đọc có thể là một/một số đoạn văn, bảng biểu, biểu đồ hoặc dữ liệu,….. Cách thiết kế theo nhóm câu hỏi có thể đánh giá khả năng phân tích, tổng hợp, liên kết,… của thí sinh.
3.4 Đặc điểm câu trắc nghiệm trả lời ngắn hoặc viết luận
- Với câu trắc nghiệm trả lời ngắn, thí sinh được yêu cầu tìm ra câu trả lời của mình, thay vì lựa chọn câu trả lời từ các phương án cho sẵn. Câu trả lời có thể là một chữ, một số, một biểu tượng hoặc một cụm từ, hay cũng có thể là một câu trả lời đơn giản. Loại câu hỏi này thường được sử dụng để kiểm tra việc ghi nhớ thông tin, sự kiện quan trọng hoặc những kiến thức, khái niệm cơ bản; kiểm tra kỹ năng thực hiện một nhiệm vụ; kiểm tra năng lực tư duy, suy luận logic; kiểm tra khả năng áp dụng các kiến thức đã học để giải quyết các vấn đề liên quan.
- Với câu hỏi viết luận yêu cầu thí sinh phải viết một bài phân tích, giải thích, hoặc lập luận chi tiết về một vấn đề hoặc chủ đề nhất định. Thí sinh sắp xếp ý tưởng, đưa ra luận điểm và chứng minh quan điểm của mình bằng lập luận logic, dẫn chứng, hoặc các minh họa phù hợp. Câu viết luận dài thường đòi hỏi kiến thức sâu rộng, khả năng suy luận, phân tích và diễn đạt tốt. Mục tiêu của dạng câu hỏi này là kiểm tra không chỉ kiến thức của người học mà còn cả khả năng tư duy phê phán, kỹ năng viết, sự sáng tạo trong việc trình bày ý kiến cá nhân.
Cấu trúc chung các môn thi cụ thể như sau:
Dạng câu hỏi | Số lượng câu hỏi/ môn | Số lượng tiểu mục câu hỏi/ môn | Điểm thi/ môn | Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh | Ngữ văn |
---|---|---|---|---|---|
Đúng Sai | 9 | 36 | 54/ 150 | x | x |
Câu hỏi MCQs dạng nhóm | 6 | 24 | 36/ 150 | x | x |
Ghép hợp | 5 | 20 | 30/ 150 | x | x |
Trả lời ngắn/ viết luận | 5 | 5 | 30/ 150 | Trả lời ngắn | Viết luận |
- Cách chấm điểm: Các bài thi được tính điểm theo cả hai cách: điểm thô và điểm năng lực. Điểm thô của một thí sinh sẽ là tổng số điểm mà thí sinh đạt được dựa trên số tiểu mục câu hỏi trả lời đúng. Điểm thô được tính căn cứ theo hướng dẫn của chuyên gia môn học. Tổng điểm thô của bài thi là 150 điểm, cách chấm điểm theo từng dạng thức câu hỏi như sau:
Ở bài thi này, để đạt điểm tối đa, thí sinh phải trả lời đầy đủ và chính xác tất cả các tiểu mục câu hỏi thi - đây là điểm khác biệt và cũng là ưu điểm của định dạng bài thi V-SAT. Khi mà số lượng các tiểu mục câu hỏi thi rất lớn, điều này sẽ làm hạn chế tối đa việc thí sinh “đánh lụi”, góp phần làm tăng độ tin cậy của Kỳ thi.
4. Sử dụng kết quả thi để xét tuyển
Kết quả thi V-SAT do Đại học Đồng Tháp tổ chức được sử dụng để xét tuyển vào một số trường đại học có sử dụng kết quả như:
- Đại học Duy Tân
- Đại học Thái Nguyên
- Đại học Kinh tế TP.HCM
- Học viện Ngân hàng
- Trường Đại học Ngân hàng TP.HCM
- Trường Đại học Tài chính - Marketing
- Trường Đại học Sài Gòn
- Trường Đại học Mở TP.HCM
- Trường Đại học Luật TP.HCM
- Trường Đại học Công nghệ TP.HCM
- Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM
- Trường Đại học Văn Lang
- Trường Đại học Lạc Hồng
- Trường Đại học Cần Thơ
- Trường Đại học Trà Vinh
- Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Hưng Yên
- Trường Đại học Xây dựng Hà Nội
- Trường Đại học Vinh
Ngoài ra, thí sinh có thể sử dụng kết quả này để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng có Phương thức tuyển sinh V-SAT
(Danh sách có thể được bổ sung thêm)